Pinoy Scrabble

Nuong isang araw ay naglaro kami ng ilan sa mga kaibigan ko ng Scrabble. Ayaw naming maging boring ito kaya ang rule namin ay kahit anung salita basta naiintindihan namin mapa-English, Japanese o Filipino man ito.

Ang kinalabasan: Pinoy Scrabble.

Pinoy Scrabble
Pinoy Scrabble

Dahil na rin ayaw naming magmukhang intelektwal, iniwasan namin ang mga salitang Ingles at malalalim na Tagalog. May isa lang talagang hindi makapagpigil (ako yata yun) at nai-singit ang salitang COERCE at may isa rin namang nagpapaka-espanggol at nagsingit ng salitang CALLE (kalye).

Kapag ang mga Pinoy talaga ang naglaro, hindi mapigilan ang kabastusan kaya nakasingit ang mga salitang IYOTIN, DIQ (dick), NUDE, MENS (menstruation), IUD (i.u.d.) at BRIPS (maraming briefs). Isama na rin dito ang mga double-meaning-words tulad ng TULO at HATI.

Talaga rin namang magagalit ang mga English teachers namin kapag nakita nila ang mga text spelling tulad ng MNI (mini) at mga wrong spelling tulad ng FENK (pink), WEG (wig), BRIPS (maraming briefs) at HEVI (heavy).

Sabi nga nung isa, “Anung kulay ng WEG mo? Anu pa nga ba eh di FENK!”

Dahil na rin nasa Japan kami ay hindi mapigilang maisingit ang salitang MISE (店) kung saan nagtatrabaho ang karamihan sa mga kababaihan dito.

Sa kabuuan, mas natuwa ako sa paglalaro ng Pinoy Scrabble kaysa sa Scrabble na naaalala ko nung bata ako dahil imbis na pagalingan sa vocabulary ay pagalingan sa creativity ang naging labanan. Wala ring iskoran kaya nakapag-concentrate kami sa pag-iisip ng mga creative na salita.

Subukan nyo rin ito at siguradong matutuwa kayo.

7 Comments Add yours

  1. Anonymous says:

    nakakatuwa yang laro nyong scrabble lalo na at walang rules!kahit ako tatawa-tawa habang binabasa ito. magaya nga, pero teka may nabibili ba ditong scrabble? wala kasi akong makita eh.

    Like

  2. Buti na lang yung isang kebigan ko nagdala ng scrabble galing pa sa Pilipinas. Hehe. 🙂

    Like

  3. matsing says:

    Napakagaling nga ng idea mo!

    Like

  4. Sayang hindi ko idea yun. Idea yun ng mga kalaro ko sa Scrabble. Hayaan mo, matsing… ipapa-abot ko sa kanila yung papuri mo. 😀

    Like

  5. Anonymous says:

    wag kang mag alala dahil nakaabot sa akin ang papuri niya ako si Gil isang sa pilijap na nadito sa lapan na nagpasimula ng katanungang ano ang kulay ng WEG mo at ang kasagutan FENK! ha ha ha!

    Like

  6. Oh ayan Gil, maraming natuwa sa game natin at pati na rin sa naisip mong mga salita. Kelan next session natin? 😛

    Like

  7. Anonymous says:

    hahaha!!!nwala an2k ko hbang bnbsa ko pejs n 2….aus un ah…ppgwa ko un s mga s2dents ko 4 sure enjoy un…tnx!

    Like

Leave a Reply

