Nakaka-Depress Na Balita

Marami sa mga Pinoy dito sa Japan ang bilib na bilib sa mga News Programs ng Japan dahil hindi tulad ng mga News Programs sa Pilipinas, hindi nakaka-depress ang balita at well-rounded na may magandang halo ng politics, business, sports at weather.

Yun din ang akala ko hanggang mag-subscribe ako sa MSN-Mainichi Daily News RSS Feed.


Hindi katulad ng nakasanayan kong NHK News, parang puro krimen ang nakita ko… murder… wife found dead… suicide… fatal stabbing… mga katagang akala ko ay sa TV Patrol ko lang maririnig at makikita.

Agad akong nag-unsubscribe sa RSS Feed na ito dahil ayoko yung mga ganitong balita ang sasalubong sa akin pag-uwi ko araw-araw. Ito rin ang dahilan kung bakit hindi na rin ako nanunuod ng TV Patrol World kahit subscribed pa rin ako sa ABS-CBN. Mas pinapanuod ko pa yung Pinoy Big Brother at mga Tennis Games. At least dito, nae-entertain ako at hindi ako nade-depress.

Ayokong ma-depress.

2 Comments Add yours

  1. Anonymous says:

    yes ako din asar na asar sa mga balita na yan…lalu na pag may patay na celebrity headline lagi ng balita sa tv…anu kaya ang ibalita yung nakakatulong sa hirap nating mga kababayan..yung tungkol sa kabuhayan di puro hold up o anuman…puro tsismis ang mga balita sa atin…dito sa malaysia maganda ang mga news

    Like

  2. Anonymous says:

    panawagan ko sa ating gobyerno wag sana lustayin ang natitira pang dangal natin…ang pera sa atin di ginagalang kung di punit o luma my mga adres pa o cel number …dito sa malaysia ang gaganda at malinis pag may punit ayaw ng i honor…saka ang mga housing ng gobyerno ginagawang hanapbuhay ng mga demonyong opisyals na mga katiwala..isa ako sa mga nadambong ng 5,000 php na advance pay..

    Like

Leave a Reply

