Good Days and Bad Days

On a good day, I would go to the convenience store and the clerk would press 20. On a bad day, I would go to the convenience store and the clerk would press 30.

To those in Japan, go figure. Hehe.

11 Comments Add yours

  1. Sim says:

    marks used by the stores to classify client’s age range?

    20 – young?
    30 – not so young?

    hehe, guessing.

    Like

  2. Sim says:

    good day – smiling
    not so good day – wrinkles

    whahaha. tama ba?

    Like

  3. Patrick says:

    bento.20 seconds sa microwave oven pag di malamig ang panahon (good day?). 30 s pag malamig.

    Like

  4. Nyek nahulaan kagad ni Sim. Sa mga cashier kasi ng convenience stores dito, may “age buttons” to help them keep a record of their customer base.

    Kung ako, either 20 or 30 yung napipindot, siguro si Sim either 10 or 20. Hehehe.

    Like

  5. Patrick says:

    Sa 5+ years ko sa Japan di ko alam un a! hehe – baka nasa iba ang focus ko pag bumibili sa konbini hehe.

    Like

  6. Hahaha! Look for it! May isang column ng blue buttons (men) at katabi nito yung pink buttons (women) tapos may mga label na 10, 20, 30, 40 hanggang 50 yata.

    Sobrang bad day na siguro kung yung pink buttons yung pinindut nila pag nagbayad ka. Hehehe.

    Like

  7. rose says:

    i didn’t know that… tagal na ba yang style na yan?

    Like

  8. SUN JUN says:

    wow! interesting fact! ako din d ko pa nakita yan … should check that out pag nakabalik ng japan. hehehe ^^

    Like

  9. yes rose… matagal na talaga yan. hehe. kanina nga bad trip kase “30” yung pinindot nya. hehe. pero i’ve seen worse, minsan “50” yung pinindot nung nasa cashier. loko-loko talaga yun. hehe.

    Like

  10. Anonymous says:

    kinwento lang sa akin yan ng officemate kung japanese before. hehe, reklamo rin sya if nasa 40 sya nailalagay. hehe.

    pero last week, tiningnan ko na talaga yung cash register. sa 20s
    yung pinress anu. buti nalang tama, di sana ako mag babayad. haha.

    Like

  11. dapat kasi tinatago nila yung mga pindutan na yun dahil marami silang customers na magagalit. hehe.

    Like

Leave a Reply

